ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต 5 พฤษภาคม 1973 ซันเดอร์แลนด์ ชูถ้วยใหญ่ใบสุดท้าย
Sunderland

ซันเดอร์แลนด์ ทุกวันนี้ ยังคงวนเวียนอยู่ในระดับแชมเปี้ยนชิพ ทว่าพวกเค้าก็ถือเป็นทีมดังฝั่งอีสานของอังกฤษ แถมยังเคยได้แชมป์เอฟเอ คัพ ทั้งที่ยังอยู่ในลีกดิวิชั่น 2 อีกต่างหาก

Sunderland

หลายคนทราบดีว่า ซันเดอร์แลนด์ กับ นิวคาสเซิล นั้นเป็นสองทีมคู่ปรับกัน แต่ก็อาจยังไม่รู้ว่าถ้านับเฉพาะจำนวนครั้งที่เป็นแชมป์ลีกสูงสุดลีกดิวิชั่น 1 ของอังกฤษแบบดั้งเดิม ซันเดอร์แลนด์ นั้นมีความสำเร็จมากกว่า นิวคาสเซิล ด้วยซ้ำไปเมื่อพวกเค้าคว้าแชมป์ไปมากถึง 6 สมัย ทว่า นิวคาลเซิล เองก็คว้าแชมป์เอฟเอคัพได้ 6 สมัยซึ่งก็เหนือกว่า ซันเดอร์แลนด์ เช่นเดียวกัน นั่นเองที่ทำให้ทัพแมวดำอยากได้แชมป์เอฟเอ คัพ เพิ่มเพื่อหวังจะทาบรัศมีทีมคู่อริให้จงได้

Sunderland

ฤดูกาล 1972/73 ซันเดอร์แลนด์ อยู่ในลีกดิวิชั่น 2 แต่กลับเดินแรงได้อย่างน่าสนใจในถ้วยเอฟเอ คัพ เพราะขนาด อาร์เซนอล ก็ยังพ่ายแพ้ต่อพวกเค้าในรอบรอง 1-2 วันที่ 5 พฤษภาคม 1973 ซันเดอร์แลนด์ ลงเล่นนัดชิงกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด ซึ่งในปีนั้นทีมยูงทองคือทีมอันดับสามในลีกดิวิชั่น 1 อย่างไรก็ตามสุดท้าย ซันเดอร์แลนด์ ที่ดูเป็นรองกลับชนะไปได้ 1-0 และกลายเป็นแชมป์เอฟเอ คัพ สมัยที่สองของพวกเค้า

Sunderland

น่าเสียดายที่ ซันเดอร์แลนด์ ไม่เคยเป็นแชมป์ถ้วยนี้อีกเลยแม้จะได้เข้าชิงอีกครั้งในปี 1992 แล้วนอกจากจะแซงหน้า นิวคาสเซิล ทีมคู่อาฆาตได้แล้ว แชมป์เอฟเอคัพ 1973 ก็ยังเป็นความสำเร็จระดับเมเจอร์หนสุดท้ายของทัพแมวดำอีกด้วย จึงไม่แปลกเลยที่แฟนบอลยุคหลังๆ จะมองว่าพวกเค้าดูยังคงล้าหลัง นิวคาสเซิล อยู่หลายช่วงตัว