ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต…29 มิ.ย. 1997 บราซิลคว้าแชมป์โคปา อเมริกาสมัยสาม
บราซิล

บราซิล

ทีมแซมบ้าบราซิลนั้นถือว่ามีความโดดเด่นในเชิงลูกหนังมานาน แล้วในช่วงยุค 90 พวกเค้าก็ประสบความสำเร็จได้อย่างงดงามเริ่มต้นด้วยการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1994 แล้วนักเตะชุดดังกล่าวก็ต่อยอดมาสู่การคว้าแชมป์แห่งชาติระดับทวีปอเมริกาในอีกสามปีต่อมา

บราซิล
ทีมชาติบราซิลชุดลุยศึกโคปา อเมริกา 1997 นั้นใช้นักเตะจากชุดแชมป์โลก อาทิ ทัฟฟาเรล,อัลดาเอียร์,ดุงก้า,โรมาริโอ และเลโอนาร์โด้ ผสมกับนักเตะสายเลือดใหม่อย่างโรนัลโด้(R9),เดนิลสัน,โรแบร์โต้ คาลอส และเอ็ดมุนโด้ นั่นทำให้พวกเค้ากลายเป็นโครตทีมที่ไม่เกรงกลัวใคร

บราซิล
ครั้งนั้นบราซิลอยู่ในสาย C ร่วมกับเม็กซิโก,โคลัมเบียและคอสตาริก้า ซึ่งพวกเค้าเริ่มต้นทัวร์นาเมนต์ได้อย่างสวยงามด้วยการผ่านรอบแรกในฐานแชมป์กลุ่มที่เก็บชัยชนะได้ 3 เกมรวด จากนั้นบราซิลก็ปราบปารากวัยไป 2-0 ในรอบควอเตอร์ไฟนอล ก่อนจะเข้าไปไล่ยำเปรู 7-0 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ส่งผลให้พวกเค้าสามารถทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ

บราซิล
ในวันที่ 29 มิถุนายน 2018 บราซิลลงชิงดำกับโบลิเวียเจ้าภาพ ถึงแม้เสียงเชียร์แฟนบอลเจ้าถิ่นจะมากกว่า แต่ทัพเซเลเซาก็ยังทำได้ดีกว่า สามนักเตะเจนเนอเรชั่นใหม่เดนิลสัน,โรนัลโด้ และเซ โรแบร์โต้ช่วยกันซัดคนละเม็ดให้บราซิลเป็นฝ่ายเอาชนะไป 3-1 และทำให้บราซิลขยับขึ้นมาเป็นทีมที่ครองแชมป์โคปา อเมริกามากที่สุดสามสมัยเทียบเท่ากับอุรุกวัย โดยถือเป็นทัวร์นาเมนต์แจ้งเกินของโรนัลโด้ที่คว้าตำแหน่งรองดาวซัลโวที่จำนวน 5 ประตู ต่อมานักเตะชุดนี้ส่วนใหญ่จะกลายเป็นชุดตะลุยฟุตบอลโลกฟร้องซ์ 98 ที่พวกเค้าจบทัวร์นาเมนต์ในฐานะรองแชมป์โลก