ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต… 27 เมษายน 2012 เป๊ป กวาร์ดิโอล่าประกาศอำลา(ล่วงหน้า)บาเซโลน่า
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

บาเซโลน่าคือทีมที่เป๊ป กวาร์ดิโอล่าได้เฉิดฉายในฐานะผู้จัดการทีม เพราะตลอด 4 ปีเค้าพาทีมคว้าถ้วยรางวัลได้อย่างมากมาย แล้วนั่นก็ทำให้การประกาศวางมือในปี 2012 สร้างความเสียใจให้กับแฟนเจ้าบุญทุ่มเป็นอย่างมาก

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า
ในสมัยเป็นผู้เล่นเป๊ป กวาร์ดิโอล่าคือกองกลางตัวปั้นเกมของบาเซโลน่า นั่นทำให้หลังแขวนเกือกเค้าเลือกกลับมารับงานคุมทีมเยาวชนของบาเซโลน่าในปี 2007 แต่เพียงปีเดียวเป๊ปก็ถูกเลื่อนขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่เพื่อแทนที่แฟรงค์ ไรการ์ดที่ต้องแยกทางเพราะทีมจบฤดูกาล 2007/08 แบบมือเปล่า แล้วบาเซโลน่าภายใต้เงื้อมมือของเป๊ป กวาร์ดิโอล่าก็กลับมาประสบความสำเร็จแบบเกิดคาด บาเซโลน่ากลายเป็นทริปเปิลแชมป์ในฤดูกาล 2008/09 หลังจากนั้นเป๊ปก็คงมีถ้วยรางวัลติดมือในทุกๆซีซั่น

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า
แต่ถึงแม้จะคว้าแชมป์ลาลีก้าได้สามปีติด แต่ในฤดูกาล 2011/12 บาซ่ากลับมีทีท่าว่าอาจเสียแชมป์ให้กับรีลมาดริด ในขณะที่ในยูซีแอลพวกเค้าก็ดันพ่ายเชลซีไปอย่างพลิกล็อค นั่นทำให้กวาร์ดิโอล่าถูกตำหนิอย่างมาก วันที่ 27 เมษายน 2012 เป๊ปประกาศอำลาทีมหลังจบฤดูกาล ซึ่งแฟนบอลบาซ่าจำนวนไม่น้อยถึงกับช็อค สุดท้ายบาเซโลน่าจบฤดูกาล 2011/12 ด้วยการเป็นแชมป์โกปา เด เรย์เพียงใบเดียว ส่วนในลีกพวกเค้าได้รองแชมป์โดยมีแต้มตามหลังบาเซโลน่า 9 แต้ม แล้วอีกหนึ่งปีต่อมาเป๊ป กวาร์ดิโอล่าก็เปิดตัวในฐานะกุนซือคนใหม่ของบาเยิร์น มิวนิค