ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต…26 มิ.ย. 1992 ทัพโคนมครองแชมป์ยุโรปแบบช็อคโลก
เดนมาร์ก

เดนมาร์ก

ย้อนกลับไปในการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 1992 มันเกิดปรากฎการณ์อันตื่นตะลึงเมื่อชาติที่ไม่ผ่านรอบคัดเลือกอย่างเดนมาร์กได้รับสิทธิเข้าร่วมการแข่งขันรอบสุดท้ายแบบกะทันหัน แต่ทว่าพวกเค้ากลับจบทัวร์นาเมนต์ด้วยการเป็นแชมป์แบบน่าตื่นตะลึง

เดนมาร์ก
เดนมาร์กนั้นจบการเตะรอบคัดเลือกยูโร 1992 ในฐานะทีมอันดับสองตามหลังยูโกสลาเวีย ซึ่งตามความเป็นจริงยูโกสลาเวียจะต้องรับสิทธิเข้ามาเตะในรอบสุดท้าย แต่ทว่าด้วยปัญหาทางการเมืองทำให้ยูโกสลาเวียถูกสั่งแบนก่อนเริ่มต้นทัวร์นาเมนต์เพียง 10 วัน แล้วนั่นก็เปิดทางให้เดนมาร์กที่ได้อันดับสองได้รับสิทธิเข้าร่วมเล่นรอบสุดท้ายแทนที่

เดนมาร์ก
แม้นักเตะโคนมส่วนใหญ่จะแพลนพักผ่อนกันเอาไว้แล้ว แต่ทว่าพวกเค้าก็ตอบรับสิทธิเข้าร่วมยูโร 92 ด้วยความเต็มใจ ยกเว้นเพียงจอมทัพคนสำคัญอย่างไมเคิล เลาดรู๊ปที่มองว่าทีมไม่พร้อมสำหรับการแข่งขัน แม้จะไม่มีสตาร์คนสำคัญอย่างเลาดรู๊ปผู้พี่ (ไบรอัน เลาดรู๊ปคนน้องเข้าร่วมการแข่งขัน) แต่เดนมาร์กก็ผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ได้สำเร็จ พวกเค้าเสมออังกฤษ 0-0 แพ้สวีเดน 0-1 และปิดท้ายด้วยการปราบทีมเต็งแชมป์อย่างฝรั่งเศสไป 2-1

เดนมาร์ก
เมื่อผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้ขวัญกำลังใจทัพโคนมก็มากขึ้นเป็นกอง พวกเค้ายันเสมอเนเธอร์แลนด์ 2-2 และชนะการดวลจุดโทษไป 5-4 นั่นทำให้เดนมาร์กทะลุเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปได้สำเร็จ แม้คู่ปรับในนัดชิงจะมีดีกรีเป็นถึงแชมป์ฟุตบอลโลก 1990 อย่างเยอรมัน แต่ทว่าเดนมาร์กก็สู้เต็มที่แบบไว้ลาย

เดนมาร์ก

26 มิถุนายน 1992 ด้วยการเซฟลูกยากของปีเตอร์ ชไมเคิลช่วยให้เดนมาร์กยังคงไม่เสียประตูในช่วงต้นเกม ช่วยยกขวัญกำลังใจให้นักเตะโคนมยิ่งเล่นยิ่งมั่นใจ กระทั่งมาได้สองประตูจากจอห์น แจนเซ่น และคิม วิมฟอร์ บทสรุปเดนมาร์กเป็นฝ่ายชนะเยอรมัน 2-0 แบบหักปากกาเซียน และยังเป็นการคว้าแชมป์ยุโรปเป็นสมัยแรกของเดนมาร์กอีกด้วย