ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต…18 เมษายน 2010 เกมสุดท้ายของ เมริด้า กับ ไอ้ปืนใหญ่
Francisco Merida

เมื่อ เชส ฟาเบรกาส แจ้งเกิดกับอาร์เซนอลช่วงหลังปี 2004 กระแสปั้นดาวรุ่งของอาร์เซนอลก็เป็นที่พูดถึงไปทั่ว แล้วนั่นก็ทำให้ฟราน เมริด้ามิดฟิลด์ดาวรุ่งสเปนที่ก้าวขึ้นทีมชุดใหญ่ตามหลังมาติดๆถูกคาดหวังว่าจะเป็น “ นิว ฟาเบรกาส ” ทว่าก็เป็นที่น่าเสียดายที่เค้าคนนี้ไปไม่ถึงจุดนั้น

Francisco Merida

ฟราน เมริด้า เป็นนักเตะสเปนแถมเคยผ่านศูนย์ฝึกลามาเซียมาก่อน เรียกได้ว่าเส้นทางที่ผ่านมาของเค้าเหมือนกับที่ฟาเบรกาสเคยผ่านมาแบบเป๊ะๆ ทำให้ยิ่งเชสโดดเด่นเท่าไหร่เมริด้าที่อยู่ในอะคาเดมี่ก็ยิ่งเป็นที่จับตามอง สุดท้ายเมริด้าถูกดันขึ้นทีมชุดใหญ่อาร์เซนอลในปี 2007

Francisco Merida

อย่างไรก็ตามเวลานั้นแดนกลางอาร์เซนอลแข็งโป๊ก มืทั้งเชส,โรซิคกี้,ฟลามินี่,เคล็บและเดนิลสัน ทำให้เมริด้าถูกปล่อยให้เรอัล โซเซียดัดยืมใช้งานในช่วงครึ่งหลังฤดูกาล 2007/08 ก่อนจะกลับมาปักหลักในทีมชุดใหญ่ของอาร์เซนอลอีกสองซีซั่น อย่างไรก็ตามเค้าไม่เคยยึดตำแหน่งตัวจริงได้อย่างเด็ดขาด ส่วนมากก็ถูกส่งลงเล่นเป็นสำรอง วันที่ 18 เมษายน 2010 ฟราน เมริด้าลงเล่นเกมสุดท้ายให้อาร์เซนอล เค้าถูกส่งเป็นสำรองในเกมแพ้วีแกน 2-3 หลังจบฤดูกาลเค้าย้ายไปแอตเลติโก มาดริดแบบไม่มีค่าตัว ทำให้สุดท้าย “ นิว ฟาเบรกาส ” ยุติการลงเล่นกับไอ้ปืนใหญ่ไว้ที่เพียง 16 นัดยิงได้ 2 ประตู

บางคนบอกว่าหากได้โอกาสลงเล่นมากกว่านี้ เราจะได้ฟราน เมริด้าในเวอร์ชั่นที่เก่งกาจ ทว่าในความเป็นจริงเค้ากลับใช้เวลาส่วนมากไปกับลีกล่างของสเปน และไม่เคยใกล้เคียงที่จะเป็น “ นิว ฟาเบรกาส ” ได้อีกเลย