ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต… 14 ธันวาคม 2022 เกมอำลาทีมชาติไทยของลีซอ ธีรเทพ
ลีซอ ธีรเทพ

มันคือการรับใช้ทีมชาติไทยครั้งสุดท้ายของวีรเทพ วิโนทัยกองหน้าที่มีหลายคนจดจำเค้าติดตากับเสื้อหมายเลช 14

ลีซอ ธีรเทพ
ลีซอ ธีรเทพ วิโนทัยถือเป็นกองหน้าสายเลือดไทยที่มีชื่อเสียงตั้งแต่อายุยังน้อยด้วยการติดทีมชาติชุด U-17 ตั้งแต่อายุเพียง 14 ปี ต่อด้วยการเข้าร่วมเยาวชนฝึกหัดของคริสตัล พาเลซและทำผลงานได้ดีด้วย แต่ด้วยปัญหาในการขอเวิร์คเพอมิตทำให้ลีซอไม่สามารถเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาชีพในอังกฤษได้

ลีซอ ธีรเทพ
แล้วถึงแม้จะอดโกอินเตอร์แต่ลีซอก็จัดว่าเป็นนักเตะที่โดดเด่นระดับแถวหน้าของเมืองไทย ด้วยสไตล์การเล่นทุ่มเทใส่สุดแพชชั่นมาเต็ม แถมยังมีแฟชั่นในการสวมรองเท้าสตั๊ดที่เตะตา ยกตัวอย่างเช่นการสวมสตั๊ดที่เป็นสองช้างสีไม่เหมือนกันลงสนาม ส่วนในระดับทีมชาติลีซอก็ผ่านการติดธงมาแล้วครบทุกรุ่นตั้งแต่ระดับเยาวชนไปจนถึงทีมชุดใหญ่

ลีซอ ธีรเทพ
วันที่ 14 ธันวาคม 2022 ทีมชาติไทยจัดนัดอำลาทีมชาติให้กับธีรเทพ วิโนทัยอย่างเป็นทางการด้วยการอุ่นเครื่องกับไต้หวัน ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-รังสิต โดยทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยยังได้จัดทำของที่ระลึกพิเศษให้กับลีซอ ซึ่งก็คือเสื้อหมายเลช 14 และรองเท้าสตั๊ดแบบพิเศษที่สองข้างสีต่างกัน เค้าสวมปลอกแขนกัปตันทีมลงดวลกับไต้หวันเป็นเวลา 28 นาที ถึงเกมวันนั้นจะจบลงด้วยด้วยความพ่ายแพ้ของทัพช้างศึกเมื่อไต้หวันเฉือนชนะไป 1-0 แต่มันก็คือเป็นการอำลาทีมขาติไทยที่ยิ่งใหญ่ของลีซอในวัย 37 ปี โดยเค้าติดทีมชาติไทยรวม 52 ครั้งยิงไป 16 ประตู