ข่าวฟุตบอลวันนี้ในอดีต…10 พฤษภาคม 1978 ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ยุโรปสองสมัยติด
ลิเวอร์พูล

ยุค 70 ถึงเป็นช่วงเวลาอันเกรียงไกรของลิเวอร์พูลเมื่อพวกเค้าคว้าแชมป์ลีกได้ถึง 5 สมัย แถมยังกลายเป็นสโมสรจากอังกฤษทีมแรกที่คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนส์คัพได้สองสมัยติดต่อกันอีกด้วย

ลิเวอร์พูล
แม้จะเสียกองหน้าตัวเก่งอย่างเควิน คีแกนออกไปให้กับฮัมบูร์ก แต่ในฤดูกาล 1977/78 หงส์แดงก็ยังคงมีขุมกำลังที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นผู้รักษาประตูเรย์ คลีเมนซ์,อลัน แฮนเซ่น,ฟิล ธอมป์สัน,เทอรี่ แม็คเดอมอทท์,เคนนี่ ดัลกริช,แกรม ซูเนสส์และเดวิด แฟร์คลับ ทำให้เป้าหมายของลิเวอร์พูลตอนนั้นนอกจากลุ้นถ้วยในประเทศแล้วพวกเค้าก็ยังหวังป้องกันแชมป์ยุโรปให้ได้ด้วย หลังจากที่ลิเวอร์พูลเพิ่งคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนสคัพครั้งแรกมาได้เมื่อฤดูกาลก่อน

ลิเวอร์พูล
ทว่าเอาเข้าจริงทั้งในลีกและถ้วยลีกคัพลิเวอร์พูลถูกน็อตติงแฮม ฟอเรสต์ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาแย่งชูถ้วยไปอย่างหน้าตาเฉย ทำให้ความหวังของชาวเดอะค็อปถูกฝากไว้ในถ้วยเดียวที่เหลือให้ลุ้นอย่างยูโรเปี้ยนส์คัพ แล้วลิเวอร์พูลก็มีลุ้นซะด้วยเมื่อพวกเค้าผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศยูโรเปี้ยนส์คัพได้ตามนัด วันที่ 10 พฤษภาคม 1978 ลิเวอร์พูลเอาชนะคลับ บรูกก์ 1-0 ในนัดชิงด้วยประตูโทนของเคนนี่ ดัลกริช อย่างน้อยปีนั้นหงส์แดงก็มีถ้วยติดมือ แถมการเป็นแชมป์ยูโรเปี้ยนส์คัพสมัยที่สองก็ยังทำให้ลิเวอร์พูลกลายเป็นสโมสรตัวแทนจากอังกฤษทีมแรกที่ได้ชูถ้วยหูใหญ่ใบนี้สองปีติด แล้วจนถึงปัจจุบันลิเวอร์พูลก็เป็นทีมจากอังกฤษที่ประสบความสำเร็จในรายการนี้มากสุดด้วยการเข้าชิง 10 ครั้งและคว้าแชมป์ได้ถึง 6 สมัย

ลิเวอร์พูล