ข่าวฟุตบอลมาโน สะดุ้ง! “เนวิน ชิดชอบ” ยันโค้ชต้องรับผิดชอบ หากทีมชาติไทย ล้มเหลว
เนวิน ชิดชอบ

เนวิน ชิดชอบ ยืนยันว่า หากทีมชาติไทยล้มเหลว สมาคมฯ ไม่ใช่คนที่ต้องรับผิดชอบ แต่ต้องเป็นเฮดโค้ชของทีม

เนวิน ชิดชอบ ปกป้อง สมาคมฯ พร้อมชี้ว่า ความล้มเหลวของ ทีมชาติไทย โค้ชคือคนที่ต้องรับผิดชอบมากที่สุด

ทีมชาติไทย พลาดโอกาสคว้าแชมป์คิงส์ คัพ อีกครั้ง หลัง จบด้วยการเป็นอันดับ 3 จากการแพ้จุดโทษ มาเลเซีย และ ชนะ ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก

“ผมว่าจริงๆมันโทษนักฟุตบอลไม่ได้หรอก สำหรับผมโทษนักฟุตบอลไม่ได้ โทษสมาคม(ฟุตบอล) ก็ไม่ได้ สำหรับผมแล้ว ต้องโทษโค้ช !” เนวิน กล่าว

“เปรียบแล้วโค้ชก็เหมือนเชฟ คุณมีหน้าที่เลือกว่าคุณจะเอาหมู ไก่ ผัก หรืออะไรมาปรุงอาหารให้มันอร่อย ให้คนกินได้ คุณต้องรู้ตั้งแต่ไปจ่ายตลาดแล้วว่าจะเลือกวัตถุดิบอะไร”

“ในฐานะที่คุณเป็นเชฟ คุณรู้อยู่แล้ว เพราะหน้าที่ของโค้ชก็คือเลือกนักฟุตบอล แล้วขอโทษนะคุณเป็นเชฟ แต่หากปรุงอาหารแล้วสุนัขไม่รับประทาน มันไม่ใช่ความผิดของผัก หมู ไก่ หรือซีฟู้ดเลย มันไม่ใช่ความผิดของสมาคม เพราะสมาคมไม่ได้มีหน้าที่แค่จัดการแข่งขัน”

“คุณมีสิทธิ์และมีอำนาจตามหน้าที่ของฟีฟ่า เดย์อยู่แล้วว่าคุณจะเลือกใคร แต่เมื่อคุณเลือกมาแล้วคุณปรุงอาหารไม่อร่อย ผลการแข่งขันไม่ดี เด็กมันเล่นไม่ได้ตามแท็คติกที่คุณวาง”

“เมื่อถามว่าปัญหามันเกิดจากอะไร ปัญหามันเกิดจากเชฟ ถ้าเทียบเป็นฟุตบอลก็คือโค้ช คำตอบมันมีแค่นั่นน่ะครับ ซึ่งทั่วโลกเขาก็เป็นแบบนี้”

“โค้ชต้องรับผิดชอบผลงานโดยอัตโนมัติอยู่แล้วครับ อย่าบอกว่าผมผิดพลาด 45 นาทีเอง ที่เหลือผมดีหมดมันไม่ได้หรอก ทุกวินาทีในสนามสำหรับโค้ชอาชีพ และนักฟุตลอลอาชีพ มีความหมายและมีค่าเสมอ”

“ผมไม่มีสิทธิ์ และไม่อยากมีสิทธิ์ เอาเป็นว่าผมดูแค่การปรุงอาหารของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อันนั้นคือคำตอบวาวิธีปฏิบัติผมทำยังไง วิธีคิดผมทำยังไง แลผลลัพธ์มันเป็นยังไง”

“ผมให้ความร่วมมือทุกอย่างอยู่แล้ว ฟีฟ่า เดย์ เรียกมาผมให้หมดอยู่แล้ว มันคือกฎกติกาสากล ทุกวันนี้เราเข้าใจอะไรกันผิดหรือเปล่า ในฐานะแฟนบอล เพราะผมไม่ได้ปกป้องสมาคม หรือนายกสมาคมฯ ผมมอว่าหน้าที่ของสมาคมไหนในโลกก็แล้วแต่ เขามีหน้าที่จัดการแข่งขัน และสนับสนุนในเรื่องการเตรียมความพร้อมของทีมชาติไทย ส่วนสุนัขจะรับประทานได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับเชฟที่มาปรุง”