บอลโลกน่าจับตามอง! ทำความรู้จักกับมือกาวร่างยักษ์ ช้างศึกU19 เจ้าของความสูง190เซนติเมตร
ถิรวุฑ สรวลสรรค์
ถิรวุฑ สรวลสรรค์

ถือเป็นอีกหนึ่งผู้รักษาประตูที่น่าจับตามอง สำหรับ ถิรวุฑ สรวลสรรค์ ที่มีความสูงถึง 190 เซนติเมตร และเป็นหนึ่งในนักเตะจากโครงการ ฟอกซ์ ฮันท์

ใครว่าความสูงไม่สำคัญ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า หากผู้รักษาประตู มีความใหญ่และสูงจะช่วยป้องกันประตูได้ดีเลยทีเดียว โดยเฉพาะในพรีเมียร์ลีก นั่นจึงเป็นเหตุให้ “ข้าวปุ้น” ถูกเลือกไปติดในโครงการฟอกซ์ ฮันท์

ประวัติส่วนตัว
ถิรวุฑ สรวลสรรค์
ชื่อเล่น – ข้าวปุ้น
อายุ – 18 ปี
ตำแหน่ง – ผู้รักษาประตู
ส่วนสูง – 190 เซนติเมตร
สโมสร – เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด

“ผมเกิดที่สระบุรี แต่ย้ายมาโตที่ระยอง พ่อทำอาชีพรับจ้างทั่วไป ส่วนแม่รับราชการครู ผมมีน้องชายอีกคนหนึ่ง ก็เล่นฟุตบอลเหมือนกัน เป็นกองหลัง ตอนนี้ก็อยู่ที่ สวนกุหลาบวิทยาลัย”

“ตอนเด็กผมก็เตะฟุตบอลเล่นกับพ่อและน้องสามคน เท่านั้น แต่กว่าจะมาเริ่มแบบอาชีพก็ประมาณ ป.6 ก็เป็นผู้รักษาประตูมาตลอด ตอนเล่นๆกัน สาเหตุหนึ่งที่ผมเป็นผู้รักษาประตู เพราะผมไม่ชอบวิ่งเท่าไหร่ หลังจากนั้นได้เริ่มฝึกฟุตบอลแบบเต็มที่ก็ที่ โรงเรียนอนุบาลระยอง”

“เราก็ฝึกแบบเต็มที่ ตอนนั้น แต่ก็ไม่ได้เป็นแบบอคาเดมี แต่เหมือนเป็นชมรม พอฝึกได้ 1 ปี ผมก็ย้ายไปเรียนโรงเรียนระยองวิทยาคม ปากน้ำ เทอมเดียว เทอมสองก็ได้ย้ายไปที่โรงเรียนโพธินิมิตร ของเมืองทอง”

“หลังจากนั้น ม.2 ก็ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ก็ได้ไปเล่นโครงการฟอกซ์ ฮันท์”

เส้นทางและการใช้ชีวิตก่อนไปอังกฤษ

“ตอนแข่งขันทัวร์นาเมนต์ คิงส์ พาวเวอร์ ทีมผม ได้เล่นแค่สองนัดเท่านั้นก็ตกรอบ แต่ก็โชคดีที่ทางสเกาท์ ของ คิง พาวเวอร์ เลือกผม ตอนแรกผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ก็ดีใจ สตาฟฟ์บอกว่า เพราะผมตัวสูง ตัวใหญ่ และผู้รักษาประตูที่เห็นมีแต่ตัวเล็กๆ ทั้งนั้น ในอังกฤษ เรื่องรูปร่างต่างๆ มันก็สำคัญ”

“สุดท้ายผมก็ได้คัดติด พอไปอังกฤษ เขาก็พยายามสอนเรื่องการกินอาหาร การดูแลตัวเอง ก่อนแข่ง หลังแข่ง หลังซ้อมต้องทำอย่างไร เป็นหลัก”

“ส่วนในสนาม เขาก็เน้นให้เรารู้จักการยืนตำแหน่งให้ดี เพราะเราได้เปรียบเรื่องความสูงใหญ่อยู่แล้วเป็นต้น แต่ตอนนี้ผมก็ต้องพยายามพัฒนาเรื่องการใช้ขาให้ดีกว่าเดิม เพราะผู้รักษาประตูสมัยใหม่ นอกจากป้องกันประตูได้แล้ว มันก็ต้องสามารถร่วมเล่นกับเพื่อนได้”

เบื้องหลังความสูง, ไอยักษ์ของเพื่อนๆ

“ผมสูงตั้งแต่เด็กแล้วครับ ก็โดนเพื่อนล้อมาตลอดว่าเป็นไอยักษ์ ตอนแรกก็ไม่ชอบเท่าไหร่ พอผ่านไปสักพักก็เริ่มชิน”

“สาเหตุที่สูง ของผมมันไม่เกี่ยวกับ พันธุกรรมเลยครับ เรียกว่าต่างจากครอบครัวทุกคนเลยก็ว่าได้ เพราะอย่างพ่อก็สูงแค่ 170 กว่า ส่วนแม่ก็ 160 กว่า”

“ที่ตัวสูงส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะตอนเด็ก ผมกินนมเยอะมากๆ มันช่วยได้จริงนะ ตอนเด็กผมกินแทบจะวันละลิตรเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ก็เป็นพวกอกไก่ เป็นต้น อย่างน้องผมที่ตอนนี้อายุ 16 ก็สูง 185 เซนติเมตร คิดว่าพ่อแม่ก็คงมองว่าการที่เราเป็นนักกีฬา ถ้าเราตัวสูง แข็งแรงมันจะช่วยเพิ่มความได้เปรียบให้กับตัวเรา”

“นอกจากการกิน การดื่มนมแล้ว ก็มีเรื่องการพักผ่อนให้เพียงพอ เราต้องมีวินัย ประมาณ 4 ทุ่มก็ต้องนอนแล้ว เป็นต้น และนี่น่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมและน้องตัวสูง”

ขอขอบคุณ : ฟุตบอลทีมชาติไทย