ข่าวฟุตบอลทีมหมอ ยกย่อง ทีมแพทย์หงส์ เข้าเร็วปฐมพยาบาลถูกต้อง
ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์

ทีมแพทย์ของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ได้รับการยกย่องจากศัลยแพทย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่แอคชั่นเร็วและปฐมพยาบาลถูกต้อง ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาทำให้ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ใช้เวลารักษาตัวเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น

ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ดาวรุ่งวัย 18 ปี ถูกปาสกาล สเตร้าจ์ เสียบสกัดพยายามแย่งบอลจนข้อเท้าหักและหลุด ต้องหยุดเกมปฐมพยาบาลอยู่พักใหญ่ ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล ในเกม ลิเวอร์พูล บุกชนะ ลีดส์ ยูไนเต็ด 3-0 เมื่อวันอาทิตย์

ไมค์ เฮนเนสซี่ย์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาและเป็นแฟนบอลลิเวอร์พูล เข้าชมเกมในนัดดังกล่าวด้วย ได้ออกมาชื่นชม ทีมแพทย์ของทีมหงส์แดงที่แอคชั่นได้อย่างรวดเร็วลงมาปฐมพยาบาล จัดข้อเท้าที่หลุดให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ซึ่งจะทำให้เขาหายเจ็บกลับมาลงสนามได้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า

“พวกเขาทำให้ เอลเลียตต์ สงบลงได้บ้าง มันมาจากยาแก้ปวดอย่างดีที่พวกเขาใช้จากการสูด”

“ดูเหมือนว่าข้อเท้าของเขาจะถูกจัดให้กลับมาเข้าที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณต้องทำเนื่องจากยิ่งข้อเท้าหลุดเป็นเวลานานมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งสร้างปัญหาให้เนื้อเยื่อมากขึ้นเท่านั้น” คุณหมอเฮนเนสซี่ย์ กล่าว

คุณหมอ จิม ม็อกสัน และนักกายภาพ คริส มอร์แกน คือสองทีมสต๊าฟฟ์หงส์แดงที่ปรี่ลงสนามอย่างรวดเร็ว หลังได้ยินเสียงเอลเลียตต์ร้องลั่นทันทีที่ได้รับบาดเจ็บ

คุณหมอเฮนเนสซี่ย์ คือศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬา ทำงานอยู่ที่ศูนย์เท้าและข้อเท้าแห่งลอนดอน กล่าวเสริมอีกว่า

“อาการหลุดหมายความว่า เกิดความเสียหายจากหลายๆส่วน ไม่ว่าจะเป็นกระดูกหักทั้ง 2 ข้าง หรือแค่ข้างเดียว ไปจนถึงเอ็นหลักส่วนด้านในฉีกขาด ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบไหน มันคืออาการบาดเจ็บที่รุนแรง”

“พวกเขามีทีมงานอยู่ที่ข้างสนามเพื่อรับมือกันเรื่องนี้ คุณหมอที่ข้างสนาม และนักกายภาพ ต่างก็ได้รับการฝึกอบรมมาเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บในการเล่นกีฬา พวกเขารู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน”

“ผมดีใจมากที่เห็น เพนทร็อกซ์ (ยาแก้ปวดที่มีประสิทธิภาพสูง) นั่นหมายความว่า เขาสามารถจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้กลับมาเข้าที่ ไม่ต้องนำตัวออกจากสนามในแบบเท้าชี้ไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้อง”

การตอบสนองอย่างรวดเร็วช่วยลดอาการบวมรอบๆ อาการเจ็บได้อย่างมาก ซึ่งจะทำให้ผ่าตัดได้เร็วขึ้น ช่วยให้กระบวนการฟื้นตัวและฟื้นฟูสมรรถภาพเป็นไปได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ ตามรายงานของ The Athletic เชื่อว่า เอลเลียตต์ จะต้องเข้ารับการผ่าตัดวันอังคารนี้ จากนั้นจะพักฟื้น และเข้ากระบวนการฟื้นฟูและกายภาพบำบัดเป็นเวลา 6 สัปดาห์แบบไม่ลงน้ำหนัก จากนั้นจะใช้เวลาอีก 6 สัปดาห์สำหรับกิจกรรมที่สามารถรับน้ำหนักได้ ไม่ว่าจะเป็น วารีบำบัด, ซ้อมเบาๆ และใช้เวลาอีก 3 เดือนก่อนจะกลับมาลงสนามได้ ซึ่งน่าจะเป็นราวๆเดือนมีนาคม