ข่าวฟุตบอลทำเองแล้ว! สมาคม เตรียมจัดประชุมโค้ช เพื่อปรับปรุงเรื่อง ไลเซนส์
ประชุมโค้ช

สมาคม เตรียมจัด ประชุมโค้ช หลังล่าสุดได้รับอนุมัติให้สามารถจัดการอบรมได้ด้วยตัวเองจาก เอเอฟซี และ ฟีฟ่า

สมาคม กีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมจัด ประชุมโค้ช เพื่อปรับปรุงเรื่องการอบรมทำไลเซนส์ หลังจากที่ตอนนี้สามารถจัดคอร์สเองได้แล้ว

เนื่องด้วย สหพันธ์​ฟุตบอลนานาชาติ​ หรือ ฟีฟ่า และ สมาพันธ์​ฟุตบอลเอเชีย​ หรือ​ เอเอฟซี มีนโยบายที่ต้องการให้แต่ละประเทศสมาชิกสามารถบริหารจัดการหลักสูตรและการอบรมผู้ฝึกสอนที่เหมาะสมกับประเทศนั้นๆ​ ผ่านการเข้าร่วมการเป็นสมาชิกภาคีการอบรม (AFC Coaching Convention)

ล่าสุดสมาคมฯ​ ได้รับการตอบรับสถานะสมาชิกระดับ A-License เรียบร้อยแล้ว และจำเป็นต้องดำเนินงานตามแผนที่​ เอเอฟซี​ กำหนดไว้ ดังนี้

1. การเป็นสมาชิกภาคีการอบรม AFC Coaching convention
สมาคมฯได้รับการรับรองสถานะสมาชิกระดับ A-License ซึ่งทำให้มีสิทธิ์ในการจัดอบรมและออกใบอนุญาตครอบคลุมถึงระดับ AFC A ถึง C License และสามารถปรับใช้เนื้อหาหลักสูตรที่สร้างขึ้นมาสำหรับพัฒนาฟุตบอลไทยโดยเฉพาะได้เอง โดยเนื้อหาและวิธีการสอนในรูปแบบใหม่จะเริ่มต้น ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป

2. วิทยากรของสมาคมฯ Coaching Educators
สมาคมฯจำเป็นจะต้องดำเนินการอบรมทุกหลักสูตร โดยวิทยากรที่ได้รับการรับรองจาก FIFA และ AFC เท่านั้น โดยทางสมาคมฯจะมีการประกาศรายชื่อวิทยากรอย่างเป็นทางการที่สามารถทำหน้าที่ในคอร์สอบรม ในการประชุม The Coaching Conference 2023 โดยปัจจุบันมีวิทยากรทั้งสิ้น 18 ท่าน และได้ทำการอบรมวิทยากรรุ่นใหม่อีก 20 ท่าน

3. ระบบใบอนุญาตผู้ฝึกสอน License Implementation
สมาคมฯมีหน้าที่จัดการระบบใบอนุญาตผู้ฝึกสอนทั้งหมดภายในประเทศ โดยจะมีการกำหนดระยะเวลาใบอนุญาตผู้ฝึกสอนและเงื่อนไขการต่อใบอนุญาตผู้ฝึกสอนทุกระดับ โดยเอเอฟซีกำหนดให้สมาคมฯเริ่มดำเนินการ ที่สามารถแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงเริ่มปรับใช้ระบบ (Transition Period) และช่วงบังคับใช้ (Regulated Period)

4.การเทียบระดับสำหรับผู้ถือใบประกาศรุ่นก่อน Equivalency Courses
สมาคมฯได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้ฝึกสอนที่ผ่านการอบรมก่อนปี 2550 แต่ไม่ได้รับการรับรองจากเอเอฟซี ซึ่งส่งผลให้ผู้ฝึกสอนกลุ่มดังกล่าวไม่สามารถลงทะเบียนเพื่อทำหน้าที่ได้ จึงได้รับการอนุญาตจากเอเอฟซีให้จัดคอร์สพิเศษเพื่อเทียบระดับสำหรับผู้ถือใบประกาศรุ่นก่อน (Equivalency Courses) ซึ่งจากการเปิดรับคำร้องของผู้ฝึกสอนกลุ่มดังกล่าว มีจำนวนทั้งสิ้น 259 ท่าน แบ่งเป็นระดับ B-License 78 คน และระดับ C-License 181 คน

5. การเรียนหลักสูตรลัดสำหรับนักฟุตบอลอาชีพ Fast Track for Elite Players
สมาคมฯได้รับอนุญาตให้สามารถดำเนินการจัดอบรมสำหรับนักฟุตบอลอาชีพในคอร์สผู้ฝึกสอนด้วยเงื่อนไขพิเศษจากเอเอฟซี

โดยรายละเอียดและเงื่อนไขทั้งหมดจะมีการนำเสนอและชี้แจ้งภายในงานประชุม The Coaching Conference 2023 โดยตัวแทนจากฟีฟ่าและผู้อำนวยการเทคนิคสมาคมฯ