ข่าวฟุตบอลซูเนสส์ มอง “เป๊ป กวาร์ดิโอลา” ไมได้เก่ง แค่มีเงินมีนักเตะดี
เป๊ป กวาร์ดิโอลา

แกรม ซูเนสส์ มองว่า เป๊ป กวาร์ดิโอลา ไม่ใช่โค้ชที่เก่งแบบที่ใครหลายคนยกย่อง แต่แค่มีเงิน และมีนักเตะที่ดีเท่านั้น

แกรม ซูเนสส์ เชื่อว่า เป๊ป กวาร์ดิโอลา ได้รับการเชิดชูมากจนเกินไป และที่ประสบความสำเร็จได้เพราะมีเงินกับนักเตะที่ดี

เป๊ป ประสบความสำเร็จมากมาย หลังจากที่พา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าสามแชมป์ไปปีก่อน รวมถึงกับบาเยิร์น มิวนิค และ บาร์เซโลนา

“เขารับช่วงต่อกับทีมที่มีกลุ่มผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมทุกครั้ง เขารับช่องต่อจากแฟรงค์ ไรจ์การ์ด ที่บาร์เซโลน่า ซึ่งเขามีลิโอเนล เมสซี่, อันเดรส อิเนียสต้า, ชาบี้ และอีกหลายคน เขาไปบาเยิร์น หลังเพิ่งคว้า 4 แชมป์ จากนั้นเขามาแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มารับช่วงต่อมานูเอล เปลเลกรินี่ และโรแบร์โต้ มันชินี่ ที่พาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก” ซูเนสส์ กล่าว

“เขาไม่ได้เป็นอัจฉริยะ มันเป็นเพียงการมีเหล่าผู้เล่นที่ดีที่สุดเท่านั้น ซิตี้ เป็นสโมสรที่รวยที่สุดในอังกฤษ พวกเขาต้องการแค่การเชื่อมสิ่งต่างๆเล็กๆน้อยๆเท่านั้น แน่นอนว่าเขาจัดการกับนักเตะได้ดี แต่เขาไม่ใช่อัจฉริยะ เขามีนักเตะชั้นยอด ต่อให้คุณเป็นผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดในโลก แต่คุณได้คุมทีมระดับปานกลาง คุณก็ไม่มีทางได้แชมป์”

“หากคุณมีผู้จัดการทีมระดับปานกลาง แต่คุณมีนักเตะชั้นยอด คุณก็มีโอกาสประสบความสำเร็จ ผมเคยอยู่ในห้องแต่งตัวที่มีทุกอย่างครบถ้วนในทีมอยู่แล้ว ดังนั้นผู้จัดการทีมจึงแทบไม่ต้องพูดอะไรกับเราเลย ผมไม่ได้พูดเกินจริง เมื่อผมพูดกับทีมตอนอยู่ลิเวอร์พูล บางครั้งมันก็เรียบง่ายจนเหมือนกับว่า “วันนี้คุณเล่นให้กับทีม 3 อันดับสุดท้าย เราคือท็อปของลีก ถ้าคุณไม่แมตช์ความรู้สึกของพวกเขาให้เกิดความพยายาม พวกเขาอาจชนะเราได้ แต่ถ้าคุณแมตช์พวกเขาได้สำเร็จ เราจะชนะ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร การที่จะประสบความสำเร็จ คุณต้องมีผู้เล่นระดับท็อป”