ข่าวฟุตบอลชไวนี เล่าช็อตโดน “โชเซ มูรินโญ” ตัดออกจากทัพผี
โชเซ มูรินโญ

บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ เล่าย้อนความในตอนที่โดน โชเซ มูรินโญ ตัดออกจากทีมในสมัยที่ค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ เล่าย้อนความหลังตอนที่เขาโดน โชเซ มูรินโญ ตัดออกจากทีม โดยที่ไม่ได้ทำอะไรผิด

ชไวนี ย้ายจาก บาเยิร์น มิวนิค มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2015 ก่อนที่โชเซ มูรินโญ จะตามมาในปีถัดมา และโดนตัดออกจากทีม

“มันเป็นช่วงปี 2016 ผมอยู่กับทีมชาติเยอรมัน เราไปได้ไกลในทัวร์นาเมนต์นั้น (ยูโร 2016) เข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ดังนั้นผมกลับไปรายงานตัวกับทีม (แมนฯ ยูฯ) ช้าไปเล็กน้อย และทีมเดินทางไปสหรัฐเพื่อทัวร์ปรีซีซั่น ตอนผมไปถึงวันแรก ผมซ้อมกับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และผมคิดว่ายอดไปเลย เขาเป็นนักเตะที่มีวิชั่นและเป็นเรื่องเยี่ยมที่ได้เล่นร่วมกับเขา แล้ววันถัดมา, วันเกิดผมด้วย พอผมเดินเข้าสนาม แคร์ริงตัน ไปน่ะ จอห์น เมอร์เทอห์ รออยู่และบอกว่าผมไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าห้องแต่งตัว โค้ชสั่งไว้แบบนั้น ไม่มีการตักเตือนอะไรเลย ผมไม่รู้ว่าทำไมเขาบอกผมแบบนั้น ให้ใครสักคนมาบอกผมในวันแรก(ที่ซ้อม)หรืออธิบายกับผมแบบปกติก็ได้ แต่ก็โอเค ผมเข้าไปใช้ห้องแต่งตัวของทีมเยาวชนะและซ้อมกับทีมชุดยู-16″ ชไวน์สไตเกอร์ กล่าว

“ผมถามเขา (เมอร์เทอห์) ว่าผมต้องไปซ้อมกับใคร เขาบอกว่าทีม U16 ซึ่งผมก็ไปและซ้อมกับทีม U16 ผมถามเขาว่าขอคุยกับกุนซือตอนบ่ายได้มั้ย แล้วตอนผมกลับมาจากการซ้อมกับทีมยู-16 ซึ่งผมซ้อมได้แย่มากเพราะไม่รู้เกิดอะไรขึ้นหรือเล่นตลกอะไรกัน ผมก็ได้คุยกับ มูรินโญ่ ในตอนบ่าย เขาอธิบายว่าเขาไม่เห็นผมมีความสุขกับ ยูไนเต็ด เพราะตอนผมบาดเจ็บ ผมไปพักฟื้นกับแพทย์เยอรมัน, ไปใช้เวลาในเยอรมนี”

“แน่นอน ผมกลับมาที่ ยูไนเต็ด และติดต่อกับแพทย์และร่วมชมเกม ผมคุยกับ หลุยส์ ฟาน ฮาล ตอนเขาเป็นโค้ชและเขาบอกให้แวะมา ยูไนเต็ด ในช่วงสุดสัปดาห์และติดต่อกับแพทย์ พวกเขาอยากให้ผมฟิตและผมเกือบได้ลงสนามในเกมเอฟเอ คัพนัดชิง นั่นเป็นข้อตกลงของเราและผมก็ทำตามที่คุยกัน สำหรับผมแล้ว ผมแค่ต้องการกลับมาฟิตเพื่อลงสนาม ผมทำตามข้อตกลงกับ หลุยส์ ฟาน กัล แต่แน่นอนว่าฝ่ายบอร์ดบริหารมองมันอีกแบบหนึ่ง”

“ผมซ้อมคนเดียวกับโค้ชฟิตเนสนาน 3 เดือนเป็นอย่างน้อย ผมซ้อมก่อนและหลังจากทีมชุดใหญ่ เขา (มูรินโญ่) ไม่เคยให้ผมซ้อมกับทีมชุดใหญ่ ผมเดาว่าพวกเขาอยากเขี่ยผมทิ้ง ในตอนนั้นผมยังแฮปปี้กับ ยูไนเต็ด อย่างมากนะ ผมรักที่ได้ใส่เสื้อของพวกเขา ผมรักจริง ผมคิดว่าอาจเป็นเพียงแค่ช่วงนั้น ผมจะซ้อมและรักษาความฟิตเอาไว้เผื่อสักวันพวกเขาเปลี่ยนใจ ความฝันของผมคือการได้กลับไปลงสนามใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด บางครั้งผมฝากข้อความให้พวกเขาหรือไม่ก็ได้ข้อความมา พวกเขาบอกว่าพวกเขาไม่เข้าใจการตัดสินใจ แต่ผมไม่ได้พบพวกเขานะ ผมต้องซ้อมในช่วงเช้าหรือไม่ก็หลังจากพวกเขาซ้อมเพื่อไม่เจอพวกเขา”

“หลังจากสามเดือนที่ผมซ้อมด้วยตัวเองที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, วันหนึ่ง มูรินโญ และผู้ช่วยของเขาเดินมาหาผมและบอกว่าผมสามารถกลับไปซ้อมกับทีมชุดใหญ่ได้แล้ว และผมไปซ้อมกับพวกเขา ผมคิดว่าผมซ้อมได้ดีนะ ผมอยากเล่นกับนักเตะอย่าง ปอล ป็อกบา และ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช หลังจากนั้นผมได้รับโอกาสลงสนาม แต่พอคุณเห็นนักเตะคนอื่นเล่นในตำแหน่งของคุณ คุณก็จะคิดว่า ‘เราทำได้ดีกว่า’ เรามี ป็อกบา, อันแดร์ เอร์เรร่า, ไมเคิ่ล คาร์ริค, มอร์กาน ชไนเดอร์ลิน และ มารูยาน เฟลไลนี่ ผมคิดว่าผมไม่ใช่ตัวเลือกสุดท้ายในตำแหน่งนั้น บางครั้งคุณนั่งอยู่เฉยๆหลังเกมแล้วคนจากบอร์ดบริหารเดินมาจับมือกับคุณ(ในห้องแต่งตัว) สำหรับผมแล้วนั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ เพราะผมคิดว่าใจผมสลายไปแล้วและไม่ใช่ปีศาจแดงเต็มร้อยอีกต่อไป หนแรกที่มีคนขอโทษคือตอนผมตัดสินใจย้ายจาก ยูไนเต็ด ไปอเมริกาและผมถาม โจเซ่ ว่าผมย้ายได้รึเปล่า แล้วเขาก็ขอโทษกับการปฏิบัติต่อผมในช่วงแรกและเขาต้องปล่อยผมไปเพราะเขาปฏิเสธผมในตอนนั้นไม่ได้”