บอลโลกขาดประสบการณ์! “ปูลปิส” ชี้ไทยเป็นเจ้าภาพเหมือนดาบสองคม
ปูลปิส
ปูลปิส

โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส หรือ “ปูลปิส” หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ออกมาชี้ว่าการที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพในศึกชิงแชมป์เชีย รอบคัดเลือก โซนอาเซียน เปรียบเสมือนดาบสองคม เพราะแม้ว่าจะได้เปรียนในเรื่องเสียงเชียร์ แต่นักเตะอาจขาดประสบการณ์ในการเล่นต่างประเทศ โดยเฉพาะการเดินทางไปเล่นรอบสุดท้ายที่อิหร่าน

ทีมฟุตซอลทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ทั้ง 21 แข้ง ยังลงฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องที่ สนามชั้น 3 ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา กกท.หัวหมาก เมื่อวันที่ 27 พ.ย.61 เวลา 16.00น. ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมในศึก ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชียรอบคัดเลือกโซนอาเซียน ระหว่างวันที่ 5-9 ธ.ค.61 นี้ ที่สนามอินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก

“ปูลปิส” ได้เผยถึงการประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพว่า “แน่นอนว่าการที่เราจะได้เป็นเจ้าภาพจะได้เปรียบคู่แข่งในเรื่องของเสียงเชียร์ สภาพสนาม รวมถึงสภาพอากาศที่เราไม่ต้องปรับตัวมากนัก แต่ถ้ามองในระยะยาวโดยเฉพาะในรอบสุดท้ายที่เราต้องไปเล่นที่อิหร่านนักเตะชุดนี้หลายคนยังไม่มีประสบการณ์ในการเล่นต่างประเทศ ดังนั้นอาจเกิดปัญหาเรื่องการเดินทาง การปรับตัวต่อสภาพอากาศ รวมถึงเรื่องอาหารการกิน ดังนั้นเรื่องนี้จึงเปรียบเสมือนดาบสองคนของทีมชาติไทย”

นอกจากนี้ “ปูลปิส” ยังได้เผยถึง “เดนิส” หรือ กฤษฏิ์ เดนิส ทวิกก์ ลูกครึ่ง ไทย-นิวซีแลนด์ วัย 19 ปี ว่า “เดนิส เป็นนักเตะที่มีทักษะดีคนหนึ่ง สามารถเล่นได้หลายตำแหน่ง และสามารถใช้เท้าซ้ายได้ดี แต่ปัญหาของ เดนนิส คือ เรื่องระยะเวลาในการฝึกซ้อมกับทีมชุดนี้ เพราะเจ้าตัวเพิ่งจะมาซ้อมกับทีมในช่วงที่สอง และยังต้องใช้เวลาอีกสักระยะในดารเรียนรู้ระบบของตน ซึ่งก็ต้องรอดูว่าในช่วงการฝึกซ้อมที่เหลือ เดนิส จะสามารถเรียนรู้ได้เร็วแค่ไหน”

ขณะที่วันเดียวกันนี้ เมื่อ เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมฝ่ายจัดการแข่งขันเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขัน ฟุตซอลยู20 ชิงแชมป์เอเชียรอบคัดเลือก โซนอาเซียน ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5-9 ธ.ค. 61 นี้ โดยมี “บิ๊กป๋อม” อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ประธานพัฒนาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาดและที่ปรึกษาการจัดการแข่งขันเป็นประธานในที่ประชุม ,พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธ์ มีสวัสดิ์ ผู้กำกับ สน.หัวหมาก พร้อมตัวแทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย,สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและฝ่ายต่างๆ เข้าร่วมประชุม

สำหรับการแข่งขัน ฟุตซอลยู 20 ชิงแชมป์เอเชีย2018 รอบคัดเลือก จะใช้ระบบการแข่งขันรายการนี้จะเป็นแบบพบกันหมดเก็บคะแนนเพื่อหา 3 ทีม ที่ดีที่สุด เข้าไปชิงแชมป์เอเชียยู20 รอบสุดท้าย ที่ประเทศ อิหร่าน ในปี 2019 ในส่วนการถ่ายทอดสดรายการนี้ จะถ่ายทอดสดผ่านทาง เว็บไซด์ไทยรัฐ และ YOUTUBE FUTSAL THAILAND และเปิดให้แฟนบอลเข้าชมการแข่งขันฟรี ขณะสนามฝึกซ้อมที่จะใช้ในทัวร์นาเม้นท์นี้มีทั้งหมด 2 สนนามคือ สนามชั้น3 ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. และ สนามอาคารกีฬาเวส1 ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

โดย “บิ๊กป๋อม” กล่าวว่า “หลังจากได้มีจัดการแข่งขันยู20 ครั้งแรกเมื่อปี2017 ที่ผ่านมาที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมี 21 ทีมร่วมชิงชัย ทำให้การแข่งขันฟุตซอลยู20 ชิงแชมป์เอเชีย2019 มีหลายชาติที่สนใจยื่นสมัครเข้ามามากขึ้น จึงได้มีการแข่งขันในรอบคัดเลือกขึ้นมาเหมือนกับการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียในชุดใหญ่และประเทศไทยเองก็ยังคงได้รับความใว้วางใจให้จัดการแข่งขันในรอบคัดเลือกครั้งนี้ โดยศึกชิงแชมป์เอเชียยู20 ในปี 2019 จะคัดให้เหลือเพียง 16 ทีมไปแข่งขันในรอบสุดท้าย ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องที่ดีของวงการฟุตซอลในระดับเยาวชนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ เอเอฟซี”

“สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ก็จะเป็นรุ่นของเด็กมัธยมปลาย หากโรงเรียนใดที่สนใจจะพานักเรียนเข้าชมเกมร่วมเชียร์เพื่อนร่วมสถาบัน ก็สามารถติดต่อมาที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน ซึ่งทางฝ่ายจัดการแข่งขันจะมีการจัดโซนที่นั่งใว้ให้ ก็อยากให้แฟนบอลได้เข้ามาร่วมเชียร์เพราะบรรดานักเตะดาวรุ่งเหล่านี้ จะเป็นกำลังสำคัญของทีมฟุตซอลทีมชาติไทยในอนาคต”

โปรแกรมฟุตซอลยู20 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือกโซนอาเซียน
5 ธ.ค.61
คู่แรก เวลา 14.00น. เวียดนาม พบ อินโดนีเซีย
คู่ที่สอง เวลา 16.15 น. เมียนมาร์ พบ มาเลเซีย

6 ธ.ค.61
คู่แรก เวลา 14.00น. มาเลเซีย พบ ไทย
คู่ที่สอง เวลา 16.15 น. เมียนมาร์ พบ เวียดนาม

7 ธ.ค.61
คู่แรก เวลา 14.00น. ไทย พบ เมียนมาร์
คู่ที่สอง เวลา 16.15น. อินโดนีเซีย พบ มาเลเซีย

8 ธ.ค.61
คู่แรก เวลา 14.00น. อินโดนีเซีย พบ เมียนมาร์
คู่ที่สอง เวลา 16.15.น. เวียดนาม พบ ไทย

9 ธ.ค.61
คู่แรก เวลา 14.00น. มาเลเซีย พบ เวียดนาม
คู่ที่สอง เวลา 16.15น. ไทย พบ อินโดนีเซีย

ขอบคุณ ฟุตบอลทีมชาติไทย